Upcycle กับ Recycle มีความแตกต่างกันยังไงนะ?

Last updated: 29 ส.ค. 2565  |  1585 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Upcycle กับ Recycle

Recycle คืออะไร

Recycle คือการนำสิ่งที่ใช้ไม่ได้แล้ว นำกลับเข้ากระบวนการแปรรูปให้เป็นวัตถุดิบ พูดง่าย ๆ ก็คือการนำวัสดุที่ใช้แล้วกลับมาทำใหม่ให้เกิดประโยชน์นั่นเอง โดยอาจจะใช้วิธีการหลอม เช่น การนำเอาขวดน้ำพลาสติกมาผ่านกระบวนการย่อยให้กลายเป็นเม็ดพลาสติกแล้วนำกลับมา Recycle หลอมขึ้นเป็นเส้นใย หรือนำกระดาษที่ใช้แล้วมาปั่นเพื่อทำเป็นกระดาษ Recycle อีกครั้ง แทนที่จะปล่อยทิ้งไป ก็จะช่วยลดปัญหาขยะล้น ที่ท้ายที่สุดก็จบลงที่การฝังกลบ กลายเป็นมลภาวะ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่วัสดุทุกอย่างจะนำกลับมาใช้ใหม่ได้

 

Upcycle คืออะไร

สำหรับ Upcycle เป็นคำที่เพิ่งจะปรากฏให้เห็นในช่วง 10 ปี ให้หลัง เป็นการนำเอาเศษวัสดุต่าง ๆ ที่กลายเป็นขยะแล้ว นำกลับมาผลิตเป็นของใช้ใหม่ โดยมีการตกแต่งความสวยงาม ใส่ไอเดียใหม่ ๆ ลงไป แต่จะไม่นำกลับไป Recycle อีกครั้ง และจะไม่นำกลับมาผลิตเป็นของประเภทเดิม เช่น ช้อนส้อม จัดว่าเป็นวัสดุที่เกี่ยวการบริโภค เมื่อนำมา Upcycle จะถูกแปรเปลี่ยนเป็นสิ่งของประเภทอื่น ๆ แทนประเภทของการบริโภค เช่น ข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน

 

กล่าวคือ Upcycle เป็นการนำของมาประดิษฐ์ขึ้นใหม่ ไม่ได้ผ่านกระบวนการการผลิตในขั้นหลอมหรือแปรรูป ปั้นขึ้นมาใหม่แบบ Recycle เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสิ่งที่กำลังจะกลายเป็นขยะ โดยส่งเสริมวิธีการคิดเพื่อการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่งนั่นเอง

ขณะที่ Recycle เป็นการนำวัสดุจากผลิตภัณฑ์ที่ไม่สามารถยืดอายุการใช้งานได้ อาจอยู่ในสภาพแตกหัก เสียหาย มาผลิตเป็นวัสดุเดิมซ้ำ ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของการ Recycle คือการลดต้นทุนการผลิตให้น้อยลง แทนที่จะผลิตจากการใช้วัสดุใหม่ทั้งหมด เช่น การ Recycle กระดาษ ก็เพื่อลดการตัดต้นไม้ลง หรือนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ยังใช้วัสดุเดิม

ที่มา : thesustain.space

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้